Với 55 lượt pick tại giải Dota 2 Asia Championship - được ví như The International thu nhỏ, Shadow Fiend đang trở thành một trong những hero xuất hiện nhiều nhất chỉ sau có Lion, Jugg và VS. Tuy được pick nhiều nhưng SF chỉ có winrate 49% nhưng đặc biệt dưới tayArteezy cùng các đồng đội tại Secret lại toàn thắng, vậy lí do ở đây là gì?

Sức mạnh của Shadow Fiend

Với sức mạnh vật lý, 72 dam từ Necromastery và aura trừ giáp khiến mỗi cú đánh trở nên cực kì đau cả về early lần late game. Chưa đủ? 900 dam magic từ 3 phát raze thực sự quá lợi hại thời điểm đầu game, chưa kể ultimate gây ra một lượng dam khổng lồ. Những tố chất đó thừa giúp SF trở thành vừa là dam dealer/carrier vừa là nuker hàng khủng của game.
Điểm yếu duy nhất của hero này đó là tương đối yếu sinh lí vì thế sẽ cần build cho mình một số item để cứng cáp hơn như BKB, Mekanism hay Skadi.

Vai trò trong meta game

Nhìn lại những năm trước như 2012 và 2013, các hero solo mid hầu hết được coi như các 'ganker': TA, Storm, Queen Of Pain, Magnus, Puck.. Họ đi mid để có thể lấy nhanh được kinh nghiệm, tăng level sớm để có thể di chuyển sang các lane khác gank. Nhiều năm nay bộ core hero bao gồm mid, safe lane carry và offlane trong đó mid có vai trò là trung tâm của trận đấu, có ảnh hưởng rất lớn tới cục diện combat. Chính vì điều này nên mid hero thường được team địch ưu ái 'chăm sóc' bằng các cuộc roam của support. Vì thế các hero mid cần đạt chỉ tiêu là: có bộ skill mạnh, cứng cáp, có skill thoát thân. Dễ dàng thấy thì SF ngoài bộ skill mạnh ra thì chả có cái gì để tự bảo vệ mình cả. Một số trường hợp cho SF đi farm safe lane nhưng như thế lại phải đặt SF vào vị trí carry chính, mà SF thì lại không phải là một hard carry nếu so về late game vì thế đây không phải là một chiến thuật có thể dựa vào một cách vững vàng.
Vậy thì vì sao con SF của Arteezy lại bá đạo đến như vậy ?
Thứ nhất, chiến thuật hiện tại đang mở rộng ra nhiều core hơn trong line up. Nhiều core hơn đồng nghĩa với việc line up nghiêng về farm nhiều hơn và chủ yếu đấm đá combat ở mid game, sức mạnh của cả team sẽ trải ra đều hơn chứ không còn phụ thuộc quá nhiều vào carry như trước. Điều này dẫn đến một hệ quả là hard support sẽ ít cơ hội và nguồn lực hơn để có thể roam ban đầu, vì vị trí số 4 là utilities support cũng sẽ dành thời gian để farm. Hard support sẽ phải chơi bảo kê nhiều hơn thay vì phong cách cả 2 support roaming, ví dụ điển hỉnh có thể thấy như các game thủ Aui_2000, Zai, Fy thường farm khá tốt so với đồng đội của họ là PPD, Pieliedie, Fenrir (thời trước khi chuyển đội hình). Một số line up hiện tại chơi dual lanes cũng giảm đi phần nào các hoạt động gank đầu game.
25
Secret luôn để RTZ farm nhiều hết mức có thể
Việc dãn đội hình như vậy khiến vị trí mid an toàn hơn, đơn giản như một cái safe lane thứ 2. SF đi mid chỉ cần farm là đủ, vừa farm lane vừa vào rừng ăn stack camp. RTZ chính là một trong những game thủ tiên phong trong việc cầm semi carry đi mid và gần như là tạo ra một định nghĩa mới cho mid hero. Ngoài RTZ ra có một game thủ khác cũng khá thành công với SF là Air (>80% winrate).
Thứ 2 đó là sự xuất hiện của các hot hero trong meta game như Jugg, Troll, Medusa. Với ultimate Requiem of Souls, debuff giảm dam và slow xuyên cả BKB, rất thích hợp đối đầu với các hero nặng về physical dam. Bên cạnh đó 2 mid hero mạnh khi đối đầu với SF là Razor và DP đã biến mất vì không còn thích hợp meta game nữa. Với combo item rẻ tiền là Blink + Eul, SF có thể deal tới hơn 2000 dam (max 2k8 với lvl 16), khó có hero nào có thể chịu nổi một combo như vậy giai đoạn mid game, mà thường thì với RTZ có sớm từng đó item là quá dễ.
Nguồn : Playdota.vn